เคยสงสัยไหมว่า ทำไมถึงเรียกกันว่า "รถอีแต๋น" ชื่อรถอีแต๋นจริงๆมาจากเสียงของเครื่องยนต์ที่เป็นเครื่องสูบเดียว เวลาวิ่งผ่านจะได้ยินมาแต่ไกลดังๆว่า "แต้นๆ ๆๆ ๆ .. " ชาวบ้านจึงเรียกกันติดปากว่า รถอีแต๋น หรือเรียกกันได้อีกหลายชื่อ เช่น รถเกษตรกร , รถเกษตรกรรม , รถลูกทุ่ง , รถขนถ่ายการเกษตร เป็นต้น ซึ่งรถอีแต๋นไม่ได้นิยมแค่ในประเทศไทย ยังเป็นที่ชื่นชอบของประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอีกด้วย โดยชาวลาวเรียกกันว่า "รถไทยแลนด์"

รถคนไทย สัญชาติไทย ทำโดยคนไทย จากชาวนาคนหนึ่ง ในอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2514 เป็นผู้สร้างรถอีกแต๋นคนแรกของประเทศไทย ที่ช่างคิดช่างทำ ในการดัดแปลงนำชิ้นส่วนของรถยนต์มือสองที่ใช้แล้วทั่วไป เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยใช้สายพานต่อพ่วงจากเครื่องยนต์ ที่จะทำให้ตัวรถขับเคลื่อนได้ เป็นการสร้างรถ 4 ล้อ คันเล็ก ๆ ที่ใช้ระบบกลไก ๆ ง่ายๆจากอะไหล่รถยนต์มือสอง

เหตุผลที่ชาวนาคนนี้ว่าทำไมถึงสร้างรถอีแต๋นขึ้นมา ก็เพราะว่า ในเขตพื้นที่อำเภอวิเชียรบุรีนั้น เป็นพื้นที่เกษตรกรรมเพราะปลูก ทุกฤดูกาลหลังการเก็บเกี่ยวจะต้องประสบปัญหาวัชพืชเติบโตอย่างรวดเร็วและเป็นจำนวนมาก จึงสร้างรถที่สามารถขับผ่านวัชพืชได้และสามารถลดจำนวนวัชพืชให้น้อยลงอีกด้วย อีกทั้งยังมีประโยชน์รอบด้าน เช่น ใช้ในการบรรทุกส่งของ ใช้ฉุดลากเทรลเลอร์ เป็นต้น หลังจากนั้นก็ได้มีการพัฒนารูปแบบของรถและประโยชน์การใช้สอยปรับเปลี่ยนให้ตรงตามความต้องการ ซึ่งก็เป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มชาวนา

จนในปัจจุบันนี้รถอีแต๋นที่เคยถูกใช้โดยกลุ่มเกษตรกรในท้องทุ่งนาที่เราเคยเห็นจนคุ้นตาเมื่อในอดีต ตอนนี้ได้มีการพัฒนาไปในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้ตอบสนองตามความต้องการของผู้ใช้งาน